รู้จัก ระบบเบรก คืออะไร? เจาะลึกทุกรายละเอียดสำหรับชาว Racing Club

หัวข้อแนะนำ

รู้จัก ระบบเบรก คืออะไร? เจาะลึกทุกรายละเอียดสำหรับชาว Racing Club

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Racing Club ทุกท่าน! วันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องสำคัญที่นักซิ่งทุกคนต้องรู้ นั่นก็คือเรื่องของ “ระบบเบรก คือ” อะไร? ทำไมถึงสำคัญ? มีกี่แบบ? และดูแลรักษายังไง? เตรียมตัวให้พร้อม แล้วมาซิ่ง (แบบปลอดภัย) ไปด้วยกันเลย!

ทำไมต้องรู้จัก ระบบเบรก?

สำหรับคนที่อยู่ในวงการรถซิ่ง รถแต่ง หรือแม้แต่มอเตอร์สปอร์ต ระบบเบรก คือชีวิต! มันไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่ทำให้รถหยุด แต่มันคือตัวแปรสำคัญที่ควบคุมความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การเบรกฉุกเฉิน หรือแม้แต่การขับขี่ในชีวิตประจำวัน ระบบเบรก คือสิ่งที่เราต้องพึ่งพาตลอดเวลา

ระบบเบรกสำคัญขนาดไหน?

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังซิ่งอยู่บนสนามแข่งด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. แล้วต้องเบรกเพื่อเข้าโค้ง ถ้าระบบเบรก คือไม่ดีพอ หรือเกิดอาการเฟด (Brake Fade) ขึ้นมา… ไม่อยากจะคิดเลย! ดังนั้น การทำความเข้าใจระบบเบรก คือเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

ระบบเบรกทำงานยังไง?

หลักการทำงานของระบบเบรก คือการเปลี่ยนพลังงานจลน์ (พลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนที่) ให้เป็นพลังงานความร้อน โดยใช้แรงเสียดทานระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก (หรือดรัมเบรกในรถรุ่นเก่า) ความร้อนที่เกิดขึ้นจะถูกระบายออกไปในอากาศ ทำให้รถช้าลงและหยุดในที่สุด

ส่วนประกอบหลักของระบบเบรก

ระบบเบรก คือการทำงานร่วมกันของหลายส่วนประกอบ แต่ส่วนประกอบหลักๆ ที่เราควรรู้จักมีดังนี้:

  • แม่ปั๊มเบรก (Master Cylinder): ทำหน้าที่สร้างแรงดันน้ำมันเบรกเมื่อเราเหยียบเบรก
  • หม้อลมเบรก (Brake Booster): ช่วยเสริมแรงเหยียบเบรก ทำให้เราไม่ต้องออกแรงมาก
  • สายน้ำมันเบรก (Brake Lines): ทำหน้าที่ส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังคาลิปเปอร์เบรก
  • คาลิปเปอร์เบรก (Brake Calipers): ทำหน้าที่บีบผ้าเบรกเข้ากับจานเบรก
  • ผ้าเบรก (Brake Pads): เป็นส่วนที่สัมผัสกับจานเบรกโดยตรง เพื่อสร้างแรงเสียดทาน
  • จานเบรก (Brake Rotors/Discs): เป็นส่วนที่หมุนไปพร้อมกับล้อ และเป็นเป้าหมายของการเบรก

ประเภทของระบบเบรก

ระบบเบรก คือไม่ได้มีแค่แบบเดียว แต่มีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป:

1. ระบบเบรกแบบดิสก์เบรก (Disc Brake)

ดิสก์เบรกเป็นระบบเบรก คือที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีกว่า และให้ความรู้สึกในการเบรกที่แม่นยำกว่า

ข้อดีของดิสก์เบรก:

  • ระบายความร้อนได้ดี
  • ให้ความรู้สึกในการเบรกที่แม่นยำ
  • ดูแลรักษาง่ายกว่า

ข้อเสียของดิสก์เบรก:

  • มีราคาแพงกว่า
  • ต้องการแรงเหยียบเบรกมากกว่า

2. ระบบเบรกแบบดรัมเบรก (Drum Brake)

ดรัมเบรกเป็นระบบเบรก คือแบบเก่าแก่ที่ใช้กันมานาน แต่ปัจจุบันเริ่มถูกแทนที่ด้วยดิสก์เบรกมากขึ้นเรื่อยๆ ดรัมเบรกมีโครงสร้างที่ซับซ้อนกว่า และมีปัญหาเรื่องการระบายความร้อน

ข้อดีของดรัมเบรก:

  • ราคาถูก
  • ให้แรงเบรกสูงกว่าในตอนแรก

ข้อเสียของดรัมเบรก:

  • ระบายความร้อนได้ไม่ดี
  • ดูแลรักษายากกว่า
  • มีโอกาสเกิดอาการเบรกเฟดได้ง่าย

3. ระบบเบรก ABS (Anti-lock Braking System)

ABS ไม่ใช่ประเภทของระบบเบรก คือโดยตรง แต่เป็นระบบเสริมที่ช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล็อคขณะเบรก ทำให้เรายังสามารถควบคุมทิศทางของรถได้ขณะเบรกฉุกเฉิน

4. ระบบเบรก EBD (Electronic Brakeforce Distribution)

EBD เป็นระบบเสริมที่ช่วยกระจายแรงเบรกไปยังล้อต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้รถเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพและสมดุลที่สุด

การดูแลรักษาระบบเบรก

การดูแลรักษาระบบเบรก คือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และยืดอายุการใช้งานของระบบเบรก คือ

สิ่งที่ควรทำ:

  • ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกอย่างสม่ำเสมอ
  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกตามระยะที่กำหนด
  • ตรวจสอบความหนาของผ้าเบรก
  • ตรวจสอบสภาพจานเบรก
  • สังเกตอาการผิดปกติ เช่น เสียงดังขณะเบรก หรือเบรกไม่อยู่

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง:

  • เหยียบเบรกอย่างรุนแรงโดยไม่จำเป็น
  • ปล่อยให้น้ำมันเบรกต่ำกว่าระดับที่กำหนด
  • ใช้ผ้าเบรกคุณภาพต่ำ
  • ละเลยการดูแลรักษาระบบเบรก

การแต่งเบรกสำหรับชาว Racing Club

สำหรับชาว Racing Club ที่ต้องการอัพเกรดระบบเบรก คือให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก็มีตัวเลือกมากมายให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ้าเบรก จานเบรก หรือแม้แต่คาลิปเปอร์เบรก

ผ้าเบรก

ผ้าเบรกมีหลายเกรด หลายราคา ซึ่งแต่ละเกรดก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ผ้าเบรกเกรดสูงจะให้แรงเสียดทานที่ดีกว่า ทนความร้อนได้ดีกว่า และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

จานเบรก

จานเบรกก็มีหลายแบบให้เลือก เช่น จานเบรกแบบเซาะร่อง จานเบรกแบบเจาะรู ซึ่งจานเบรกเหล่านี้จะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า และลดโอกาสเกิดอาการเบรกเฟด

คาลิปเปอร์เบรก

การเปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรกเป็นอีกหนึ่งวิธีในการอัพเกรดระบบเบรก คือให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คาลิปเปอร์เบรกแบบหลายลูกสูบจะช่วยกระจายแรงเบรกได้ดีกว่า และให้ความรู้สึกในการเบรกที่แม่นยำกว่า

สรุป

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ชาว Racing Club เข้าใจเรื่อง “ระบบเบรก คือ” ได้มากยิ่งขึ้นนะครับ อย่าลืมดูแลรักษาระบบเบรกของรถคุณให้ดี เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และสนุกไปกับการซิ่งอย่างเต็มที่! แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าครับ!

ส่วนประกอบ หน้าที่ ข้อควรระวัง
แม่ปั๊มเบรก สร้างแรงดันน้ำมันเบรก ตรวจสอบรอยรั่ว
หม้อลมเบรก ช่วยเสริมแรงเหยียบเบรก ตรวจสอบการทำงาน
สายน้ำมันเบรก ส่งแรงดันน้ำมันเบรก ตรวจสอบรอยรั่วและการบวม
คาลิปเปอร์เบรก บีบผ้าเบรกเข้ากับจานเบรก ตรวจสอบการทำงานของลูกสูบ
ผ้าเบรก สร้างแรงเสียดทาน ตรวจสอบความหนา
จานเบรก เป็นเป้าหมายของการเบรก ตรวจสอบความเรียบและความหนา

คำนวณงวดรถ

คำนวณค่างวดรถ

ค่าผ่อนรถโดยประมาณ

0.00

บาท/เดือน

Youtube Cannel

Facebook Fanpage

Scroll to Top