• Home
  • Uncategorized
  • รู้ลึกเรื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้: คู่มือฉบับเข้าใจง่ายสำหรับคนรักรถ

รู้ลึกเรื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้: คู่มือฉบับเข้าใจง่ายสำหรับคนรักรถ

หัวข้อแนะนำ

รู้ลึกเรื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้: คู่มือฉบับเข้าใจง่ายสำหรับคนรักรถ

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักซิ่งและผู้รักรถทุกท่าน! วันนี้ RacingClub ขอพาทุกคนมาเจาะลึกเรื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้ แบบเข้าใจง่ายๆ สไตล์เพื่อนคุยกัน ไม่ต้องปวดหัวกับศัพท์เทคนิคยากๆ มาดูกันว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ สำคัญยังไง? ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่? แล้วเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับรถของเรา? พร้อมแล้วก็ลุยกันเลย!

น้ำมันเกียร์ออโต้ คืออะไร? ทำไมต้องมี?

น้ำมันเกียร์ออโต้ หรือ Automatic Transmission Fluid (ATF) คือของเหลวชนิดพิเศษที่ทำหน้าที่หล่อลื่น ชำระล้าง และระบายความร้อนภายในระบบเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ของเรา เปรียบเสมือนเลือดที่หล่อเลี้ยงหัวใจของเกียร์ ถ้าไม่มี น้ำมันเกียร์ออโต้ หรือ น้ำมันเกียร์ออโต้ เสื่อมสภาพ เกียร์ก็จะทำงานหนักขึ้น เกิดการสึกหรอ และอาจถึงขั้นพังเสียหายได้เลยครับ

หน้าที่หลักของ น้ำมันเกียร์ออโต้

  • หล่อลื่น: ลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ในเกียร์ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวล
  • ระบายความร้อน: ดูดซับความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเกียร์ ช่วยป้องกันความเสียหายจากความร้อนสูง
  • ชำระล้าง: กำจัดเศษโลหะและสิ่งสกปรกที่เกิดจากการสึกหรอ ช่วยรักษาความสะอาดของระบบเกียร์
  • ส่งแรงดัน: ช่วยในการควบคุมการทำงานของระบบเกียร์ เช่น การเปลี่ยนเกียร์
  • ป้องกันการเกิดสนิม: ช่วยป้องกันการกัดกร่อนของชิ้นส่วนต่างๆ ในเกียร์

ประเภทของ น้ำมันเกียร์ออโต้

น้ำมันเกียร์ออโต้ มีหลายประเภทให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป การเลือกใช้ น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่ไม่ถูกต้อง อาจส่งผลเสียต่อระบบเกียร์ได้ ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้ น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่ตรงตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ในคู่มือรถยนต์

ประเภทหลักๆ ของ น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่ควรรู้

  • DEXRON: เป็นมาตรฐาน น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่พัฒนาโดย General Motors (GM) มีหลายรุ่น เช่น DEXRON II, DEXRON III, DEXRON VI
  • MERCON: เป็นมาตรฐาน น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่พัฒนาโดย Ford มีหลายรุ่น เช่น MERCON, MERCON V, MERCON SP
  • ATF +4: เป็นมาตรฐาน น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่พัฒนาโดย Chrysler
  • น้ำมันเกียร์ออโต้ สังเคราะห์ (Synthetic ATF): เป็น น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่ผลิตจากสารเคมีสังเคราะห์ มีคุณสมบัติที่เหนือกว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ แบบธรรมดา เช่น ทนความร้อนได้ดีกว่า อายุการใช้งานยาวนานกว่า

สำคัญ: ควรตรวจสอบคู่มือรถยนต์ของคุณเพื่อดูว่าผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ น้ำมันเกียร์ออโต้ ประเภทใด หากไม่แน่ใจ ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้?

ระยะเวลาในการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของ น้ำมันเกียร์ออโต้ ลักษณะการขับขี่ และสภาพการใช้งานรถยนต์ โดยทั่วไปแล้ว ควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ ทุกๆ 40,000 – 80,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 2-4 ปี แต่ถ้ามีการใช้งานรถยนต์อย่างหนัก เช่น ขับขี่ในสภาพจราจรติดขัดเป็นประจำ หรือลากจูงของหนัก ควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ เร็วกว่ากำหนด

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้

  • สีของ น้ำมันเกียร์ออโต้ เปลี่ยนไป: น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่ดีควรมีสีแดงใส แต่ถ้า น้ำมันเกียร์ออโต้ เริ่มมีสีดำคล้ำ หรือมีกลิ่นเหม็นไหม้ แสดงว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ เสื่อมสภาพแล้ว
  • การเปลี่ยนเกียร์ไม่นุ่มนวล: ถ้าการเปลี่ยนเกียร์เริ่มกระตุก หรือมีเสียงดัง แสดงว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ อาจมีปริมาณไม่เพียงพอ หรือเสื่อมสภาพ
  • ไฟเตือนเกียร์โชว์: ถ้าไฟเตือนเกียร์บนหน้าปัดรถยนต์โชว์ขึ้น แสดงว่าระบบเกียร์อาจมีปัญหา ควรนำรถไปตรวจสอบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

ขั้นตอนการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้

การเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ สามารถทำได้ 2 วิธีหลักๆ คือ

  • การถ่าย น้ำมันเกียร์ออโต้ แบบ Drain and Fill: เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด โดยการเปิดน็อตถ่าย น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่ก้นอ่างเกียร์ แล้วปล่อยให้ น้ำมันเกียร์ออโต้ ไหลออกมาจนหมด จากนั้นก็เติม น้ำมันเกียร์ออโต้ ใหม่เข้าไปตามปริมาณที่กำหนด
  • การฟลัชชิ่งเกียร์ (Transmission Flush): เป็นวิธีที่ซับซ้อนกว่า แต่สามารถเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ ได้หมดจดกว่า โดยการใช้เครื่องฟลัชชิ่งเกียร์ ดัน น้ำมันเกียร์ออโต้ เก่าออกมา และเติม น้ำมันเกียร์ออโต้ ใหม่เข้าไปในระบบเกียร์

ข้อควรระวัง: การเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ เป็นงานที่ต้องใช้ความระมัดระวัง หากไม่มีความชำนาญ ควรนำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการเปลี่ยนให้

ตารางเปรียบเทียบ น้ำมันเกียร์ออโต้ แต่ละประเภท (ข้อมูลอ้างอิงเบื้องต้น)

ประเภท น้ำมันเกียร์ออโต้ คุณสมบัติ รถยนต์ที่แนะนำ
DEXRON VI ปรับปรุงคุณสมบัติให้ดีกว่า DEXRON III, ทนต่อการเกิดออกซิเดชั่น, ช่วยลดการสึกหรอ รถยนต์ GM รุ่นใหม่ๆ ที่ระบุให้ใช้ DEXRON VI
MERCON V ทนต่อความร้อนได้ดี, ช่วยลดการสั่นสะเทือน, เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานหนัก รถยนต์ Ford รุ่นเก่าๆ ที่ระบุให้ใช้ MERCON V
ATF +4 มีสารเพิ่มประสิทธิภาพ, ช่วยลดการสึกหรอของเกียร์, เหมาะสำหรับรถยนต์ Chrysler รถยนต์ Chrysler ที่ระบุให้ใช้ ATF +4
Synthetic ATF ทนความร้อนสูง, อายุการใช้งานยาวนาน, ช่วยลดการสึกหรอ รถยนต์ทุกประเภทที่ต้องการ น้ำมันเกียร์ออโต้ ประสิทธิภาพสูง

หมายเหตุ: ข้อมูลในตารางเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น ควรตรวจสอบคู่มือรถยนต์เพื่อดูข้อแนะนำจากผู้ผลิตรถยนต์

เคล็ดลับการดูแลรักษา น้ำมันเกียร์ออโต้

  • ตรวจสอบระดับ น้ำมันเกียร์ออโต้ อย่างสม่ำเสมอ: ควรตรวจสอบระดับ น้ำมันเกียร์ออโต้ อย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยการดึงก้านวัดระดับ น้ำมันเกียร์ออโต้ ออกมา แล้วเช็ดทำความสะอาด จากนั้นจุ่มก้านวัดกลับเข้าไปใหม่ แล้วดึงออกมาดูว่าระดับ น้ำมันเกียร์ออโต้ อยู่ในระดับที่กำหนดหรือไม่
  • หลีกเลี่ยงการขับขี่อย่างรุนแรง: การขับขี่อย่างรุนแรง เช่น การออกตัวอย่างรวดเร็ว หรือการเบรกอย่างกะทันหัน จะทำให้เกียร์ทำงานหนักขึ้น และ น้ำมันเกียร์ออโต้ เสื่อมสภาพเร็วขึ้น
  • ทำการบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทางที่กำหนด: การบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทางที่กำหนด จะช่วยให้ระบบเกียร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุการใช้งานของ น้ำมันเกียร์ออโต้
  • สังเกตอาการผิดปกติของเกียร์: หากพบว่าเกียร์มีอาการผิดปกติ เช่น การเปลี่ยนเกียร์ไม่นุ่มนวล หรือมีเสียงดัง ควรนำรถไปตรวจสอบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญทันที

สรุป

น้ำมันเกียร์ออโต้ เป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบเกียร์อัตโนมัติ การดูแลรักษา น้ำมันเกียร์ออโต้ อย่างถูกวิธี จะช่วยให้เกียร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ได้นานยิ่งขึ้น หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้เลยนะครับ

สำหรับใครที่อยากเห็นภาพและวิธีการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ออโต้ แบบละเอียด ลองเข้าไปดูคลิปนี้ได้เลยครับ: YouTube

แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ!

คำนวณงวดรถ

คำนวณค่างวดรถ

ค่าผ่อนรถโดยประมาณ

0.00

บาท/เดือน

Youtube Cannel

Facebook Fanpage

Scroll to Top