- Home
- รีวิวรถใหม่
- รีวิวรถใหม่ มอเตอร์ไซค์-บิ๊กไบค์
- LiveWire S2 Mulholland ครุยเซอร์พลังงานไฟฟ้า สายเลือด Harley-Davidson
สารบัญเนื้อหา
LiveWire S2 Mulholland ครุยเซอร์พลังงานไฟฟ้า สายเลือด Harley-Davidson
LiveWire แบรนด์ย่อยที่ถูกวางบทบาทให้เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ Harley-Davidson ที่ล่าสุดพึ่งจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ในชื่อ LiveWire S2 Mulholland ที่มาพร้อมกับรูปแบบของรถครุยเซอร์เต็มระบบ ที่ถ่ายทอด DNA จากผลิตภัณฑ์ของ H-D ได้อย่างสวยงามลงตัว
LiveWire S2 Mulholland ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ลำดับที่สองอย่างเป็นทางการของแบรนด์ ซึ่งโดยหลักแล้วตัวรถจะถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกับ S2 Del Mar โมเดลพิเศษที่วางจำหน่ายในรูปแบบจำนวนจำกัดเมื่อราวๆ สองปีที่แล้ว แต่ถึงจะใช้แพลตฟอร์มที่เหมือนกัน แต่ทั้งสองรุ่นก็มีความแตกต่างในเรื่องของสไตล์ เพราะ S2 Del Mar จะมาพร้อมกับสไตล์ของสตรีทแทร็กเกอร์ แต่ S2 Mulholland ได้ใช้สไตล์ของรถครุยเซอร์สำหรับเดินทางไกลโดยเฉพาะ
เพื่อให้ภาพที่ชัดเจนขึ้น S2 Mulholland จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุดในเรื่องของระบบช่วงล่าง โดยเฉพาะระบบกันสะเทือนหน้า Showa ที่มีความยาวที่มากกว่า ระยะยุบตัวที่น้อยกว่า เช่นเดียวกับระบบกันสะเทือนด้านหลัง ที่มีการปรับระยะยุบตัวที่ลดลงกว่า พร้อมกับการเปลี่ยนขอบล้อ 19 นิ้วเท่ากันทั้งหน้าและหลังบน S2 Del Mar มาใช้ล้อขนาด 19 นิ้วที่ด้านหน้า และ 17 นิ้วที่ด้านหลัง ตามรูปแบบของรถครุยเซอร์ พร้อมเบรก Brembo สวมด้วยยาง Dunlop Sportmax Roadsmart IV
นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งตัวยกแฮนด์ขนาด 6 นิ้ว และแฮนด์รถแบบยกต่ำ เช่นเดียวกับกระจกปลายแฮนด์และการวางตำแหน่งที่ให้มุมมองที่กว้างกว่า และหน้าปัดแสดงผลแบบ TFT ทรงกลม บังโคลนหลังก็ดูสบายตาไม่แพ้กัน มันเข้าชุดกับส่วนหน้า ที่มีไฟหน้าแบบซ่อน รูปแบบเดียวกับ LiveWire One ซึ่งมันสะท้อนองค์ประกอบของตัวรถครุยเซอร์จากแบรนด์ H-D ได้อย่างลงตัว
LiveWire S2 Mulholland ยังเป็นผลิตภัณฑ์แรกของแบรนด์ ที่เลือกใช้งานวัสดุยั่งยืนในการผลิต ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ให้กับนักขี่มอเตอร์ไซค์อายุน้อย ที่สนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม บังโคลนของ Mulholland ทำจากวัสดุคอมโพสิตชีวภาพ ในขณะที่ชุดหม้อน้ำและชุดท่อสำหรับสายไฟจะผลิตจาก Hylon ซึ่งเป็นวัสดุรีไซเคิลที่ใช้อวนจับปลาในมหาสมุทรที่ถูกทิ้ง ที่หุ้มเบาะนั่งใช้ซิลิคอนที่ปราศจากปิโตรเลียมและรีไซเคิลได้ ทั้งหมดนี้มันจะดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมซึ่งมองว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหนทางสู่ความยั่งยืนอย่างแน่นอน
ในด้านประสิทธิภาพ LiveWire S2 Mulholland จะติดตั้งมอเตอร์ที่มีกำลัง 84 แรงม้า (hp) และแรงบิด 194 fl-lb จะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 196 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนน้ำหนักต่อกำลังที่อาจจะน้อยไปสักหน่อย แต่ผู้ผลิตเคลมว่า ตัวรถจะมีอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ที่ 3.3 วินาที
ในส่วนของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่นั้น ตัวรถจะมาพร้อมกับโหมดการขับขี่ 5 โหมด (รวมโหมด User อีก 2 โหมด) ระบบ Traction Control ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ ระบบ Wheelie Contro; ระบบ Rear Wheel anti-slip Control และระบบ ABS เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ในส่วนของแบตเตอรี่นั้น จะติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 10.5 kWh จะมีพิสัยอยู่ที่ 121 ไมล์ (194.7 กิโลเมตร) ต่อชาร์จ ในการขับขี่ในเมือง โดยมีระยะ 73 ไมล์ (117.5 กิโลเมตร) สำหรับการขับขี่บนทางหลวง และมีพิสัยรวมอยู่ที่ 91 ไมล์ (146.4 กิโลเมตร) ตัวเลขเหล่านี้จะแตกต่างกันไปตามวิธีการขับขี่
ในส่วนของการประจุไฟนั้น แบตเตอรี่ขนาด 10.5 kWh สามารถชาร์จได้ตั้งแต่ 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ใน 5.9 ชั่วโมง และจาก 0 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ใน 9.1 ชั่วโมงบนเครื่องชาร์จระดับ 1 แต่ถ้าเปลี่ยนไปใช้งานเครื่องชาร์จระดับ 2 จะมีการประจุไฟจาก 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ใน 78 นาที และ 0 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ใน 142 นาทีเท่านั้น
LiveWire S2 Mulholland พร้อมจำหน่ายแล้วในอเมริกาและแคนาดา โดยมีราคาจำหน่ายแนะนำอยู่ที่ 15,999 ดอลลาร์ หรือราวๆ 581,420 บาท โดยประมาณ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bikeexif.com