- Home
- รีวิวรถใหม่
- รีวิวรถใหม่ มอเตอร์ไซค์-บิ๊กไบค์
- Kawasaki Ninja7 Hybrid เปิดตัวสปอร์ตไฮบริดอย่างเป็นทางการ
สารบัญเนื้อหา
Kawasaki Ninja7 Hybrid เปิดตัวสปอร์ตไฮบริดอย่างเป็นทางการ
Kawasaki Ninja7 Hybrid รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดคันแรกของแบรนด์ยักษ์เขียว ได้ทำการโชว์ตัวในฝั่งยุโรปเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 และเปิดตัวในญี่ปุ่นที่งาน Japan Mobility Show 2023 และล่าสุดทางแบรนด์ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในญี่ปุ่น พร้อมกับการประกาศวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
Kawasaki Motors Japan ได้ประกาศรายละเอียดต่างๆ เช่น วันวางจำหน่ายและราคาของรถรุ่นใหม่ Ninja7 Hybrid เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา โดยที่ตัวรถ Ninja7 Hybrid ถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบระบบส่งกำลังไฮบริดรุ่นแรกของบริษัท ที่มีการผลิตเพื่อการจำหน่ายในจำนวนมาก โดยที่ตัวรถนั้นจะใช้รูปแบบของงานดีไซน์ที่ถ่ายทอด DNA มาจากรุถในซีรี่ส์ Ninja ของทางค่าย และมาพร้อมกับขุมกำลังใหม่ 451 ซีซี แบบ 2 ลูกสูบเรียง ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ขับกำลังไฟฟ้า synchronous แบบ AC หรือกระแสสลับ
ในแง่ของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ทางผู้ผลิตได้เคลมไว้ว่า ตัวรถจะมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันดีที่ 23.6 กิโลเมตรต่อลิตร จากมาตรฐานการทดสอบ WMTC และตัวรถยังมีฟังก์ชั่น e-boost ที่สามารถปลดปล่อยพละกำลังของตัวรถทั้งหมดออกมา โดยที่มีอัตราเร่งที่เทียบเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ในระดับ 1,000 ซีซี
ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของตัวรถมีอัตราที่สูงคือระบบ idling stop ที่หยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในจังหวะเดินเบา ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกับระบบนี้บนผลิตภัณฑ์ของทาง Honda ระบบส่งกำลังเป็นแบบอัตโนมัติ 6 สปีดควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่มีคันคลัตช์ โดยมีการทำงานที่เป็นมาตรฐาน 2 แบบ คือการเปลี่ยนเกียร์เองอัตโนมัติ และการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงด้วยมือจากปุ่มกดที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย
มีโหมดการขับขี่สามโหมด ประกอบด้วย SPORT-HYBRID ซึ่งใช้ความสามารถของเครื่องยนต์และมอเตอร์ได้อย่างเต็มที่ ECO-HYBRID จะเป็นโหมดการขับขี่ที่ใช้มอเตอร์ในการสตาร์ทและเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันตามความจำเป็น และโหมด EV จะเป็นการใช้การส่งกำลังจากมอเตอร์กระแสสลับเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะได้ความเร็วต่ำ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น walk mode ที่จะเป็นการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและด้านหลังด้วยความเร็วต่ำ เหมาะกับการขับขี่ในช่วงที่มีการจารจรที่หนาแน่น หรือในเขตจำกัดความเร็วต่ำ
ในส่วนของอุปกรณ์บนตัวรถ จะมีหน้าจอแสดงผล TFT ขนาด 4.3 นิ้ว และใช้งานได้หลากหลาย พร้อมอุปกรณ์ออนบอร์ด ETC2.0 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบไฟรอบคันเป็นแบบ LED ระบบเบรกหน้าแบบดิสก์คู่ขนาด 300 มิลลิเมตร ด้านหลังจะเป็นดิสก์เดี่ยวขนาด 220 มิลลิเมตร พร้อมขอบล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว สวมด้วยยางขนาด 120/70ZR17M/C (58W) และ 160/60ZR17M/C (69W)
ในส่วนการจำหน่ายนั้น Kawasaki Ninja7 Hybrid จะวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นด้วยราคา 1,848,000 เยน หรือราวๆ 444,330 บาท โดยประมาณ โดยมีตัวเลือกสีตัวถังเพียงสีเดียวคือสี Metallic Bright Silver x Metallic Matte Lime Green และที่น่าสนใจก็คือ จากข้อมูลที่เราได้มานั้น ตัวรถจะถกผลิตและประกอบโดยโรงงานของ Kawasaki ในประเทศไทย ดังนั้นไม่แน่ว่าในงาน Motor Show 2024 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 มีนาคม ถึง 7 เมษายนนี้ ตัวรถ Ninja7 Hybrid อาจจะโชว์ตัวหรือประกาศการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยก็เป็นไปได้