MT09 2024

เรียกได้ว่าเป็นการปรับโฉมรอบคันใหม่อีกครั้งที่รวดเร็ซมากๆ สำหรับ Yamaha Mt-09 ซึ่งมันคงจะทำให้หลายคนรู้สึก เอ๊ะ!? ไปตามๆกัน เพราะในเจนล่าสุดนี้ก็พึ่งปรับเปลี่ยนไปไม่นานเท่าไรเลย แต่แม้ว่าจะเนื่องด้วยเหตุผลใด เราก็ไม่อาจจะทราบได้ แต่ในโฉมนี้ บอกเลยว่าอัพเกรดมาขั้นสุดจริงๆ

สารบัญเนื้อหา

ในด้านรูปลักษณ์ยังคงเส้นสายความดุดันเฉียบคมเอาไว้ตลอดรอบคัน แต่ที่เห็นได้ชัดคือ MT-09 โฉมนี้ถูกปรับให้มีมิติ “สปอร์ต” มากขึ้น.. จะไม่ได้มีท่านั่งตัวเกือบตรงเหมือนในโฉมก่อนหน้า.. สังเกตได้จากถังน้ำมันที่ถูกปรับตำแหน่งให้ลดลงมาถึง 30 มม. เบาะนั่งสไตล์รถสปอร์ต เปลี่ยนเบาะคนซ้อนเป็นแบบ 2 ตอนที่ยกสูงขึ้นมาเล็กน้อย พักเท้าเยื้องมาด้านหลังมากขึ้น แฮนเดิลบาร์ก็ปรับลงมาเล็กน้อย ทำให้มิติโดยรวมดูจะคล้ายๆรถสปอร์ตที่ถูกถอดแฟริ่งมากขึ้นนั่นเอง

MT09 2024
MT09 2024

อย่างไรก็ดี.. องค์ประกอบที่ทำให้มันมีท่านั่งแบบสปอร์ตมากขึ้นนั้นปรับระดับได้”.. หมายความว่า ท่านั่ง องศาแฮนด์ และตำแหน่งพักเท้าสามารถปรับได้ให้ตรงใจ รวมไปถึงเบาะนั่งสไตล์สปอร์ต 2 ตอนแบบนี้ แต่กลับมีลักษณะที่แคบลงเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ผ่อนคลายสรีระ กับองศาเลี้ยวแฮนด์กว้างขึ้นอีก 4 องศา ก็จะทำให้ขับขี่ใช้งานในช่องจราจรได้อย่างคล่องแคล่วกว่าเดิมด้วย

MT09 2024

มาพร้อมด้วยหน้าจอ TFT ที่ถูกติดตั้งมาเป็นพื้นฐาน พร้อมรองรับการสั่งการคำสั่งต่างๆ ผ่านระบบจอยสติ๊กที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย

หน้าจอใหม่นี้รองรับการใช้งานเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้สะดวก ทั้งการรับสายโทรศัพท์, ควบคุมเพลง ผ่านแอปพลิเคชั่น Y-Connect รวมถึงการใช้งานแอปฯ “Garmin StreetCross” เพื่อนำทางแบบ Turn-by-Turn อย่างที่เราเคยได้เห็นกันในสกู๊ตเตอร์ 300 ซีซี. ของทางค่ายก็มีติดตั้งมาให้พร้อมสรรพ

MT09 2024

นอกจากโหมดการขับขี่ 3 โหมด Sport, Street, Rain ที่เซ็ตการตั้งค่าพละกำลัง, แทรคชันคอนโทรล และอื่นๆเอาไว้แล้ว ยังเลือกกดเข้าไปตั้งค่าแต่ละรายการได้อีกด้วย หรือจะเลือกตั้งแค่แบบที่ตัวเองพอใจแยกเอาไว้ได้ถึง 2 ยูสเซอร์โหมด..

มาพร้อมกับระบบใหม่ “Back Slip Regulator” ช่วยลดอาการล้อหลังล็อกจากการเปลี่ยนเกียร์ลงกะทันหัน โดยการลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ที่จะส่งไปล้อหลัง.. เป็นการป้องกันเพิ่มอีกชั้นจาก Slipper Clutch ที่บางครั้งอาจจะทำงานได้ไม่ครอบคลุมทุกครั้ง..

MT09 2024
MT09 2024

ในส่วนช่วงล่าง ดูเผินๆอาจจะเหมือนหยิบโช้คอัพชุดเดิมมาใส่เฉยๆ แต่ MT-09 ใหม่นี้ ถูกไล่เซ็ตอัพใหม่หมด เนื่องจากท่านั่งและมิติการควบคุมที่เปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ รวมถึงชุดยาง Bridgestone Battlax Hypersport S23 ที่ติดรถมาให้ ก็เป็นยางถนนกึ่งสปอร์ตเต็มตัว ทำให้มีการซับแรงเพื่อยึดเกาะถนนเปลี่ยนไปด้วย

MT09 2024

อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ ระบบ “ครูซคอนโทรล” ที่มีติดตั้งเป็นพื้นฐานมาจากโรงงานตั้งแต่รุ่นมาตรฐานเลย ด้วยระบบครูซคอนโทรลนี้ ก็จะช่วยเซฟแรงในการขับขี่ทางไกลได้อย่างดี แถมปกติก็มักจะเป็นออปชั่นที่ต้องซื้อเพิ่มแทบทุกค่าย ซึ่งจะเปิดการทำงานได้เมื่อขับขี่ตั้งแต่เกียร์ 3 ขึ้นไปที่ความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. ปรับความเร็วขึ้นลงได้ด้วยการกดปุ่มบริเวณประกับแฮนด์เหมือนที่อยู่ในรถยนต์ เพียงแค่ไม่เป็น Adaptive..

MT09 2024

อย่างไรก็ดี เราต้องไม่ลืมว่า Yamaha MT-09 โฉมที่ผ่านมานั้น ใส่ของจัดเต็มมาให้มากพอสมควรอยู่แล้ว และโฉมใหม่นี้ก็ใส่เพิ่มมาให้ พร้อมปรับท่านั่งเท่านั้น.. ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์อย่าง เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง ขนาด 890 ซีซี. ที่โคตรจะดีด, เฟรมแคสอลูมิเนียมน้ำหนักเบา, เซนเซอร์ประมวลผล 6 จุด (6 Axis IMU), ระบบแทรคชั่นคอนโทรลปรับระดับได้, ระบบสไลด์คอนโทรล, ระบบป้องกันล้อหน้ายกลอย, ระบบเบรกคอนโทรล 2 โหมด

Scroll to Top