บิ๊กไบค์แบบไหน ที่ใช่สำหรับคุณ ?

สารบัญเนื้อหา

บิ๊กไบค์แบบไหน ที่ใช่สำหรับคุณ ?

          รถบิ๊กไบค์ นับเป็นรถจักรยานยนต์ที่ทุกคนต่างอยากได้มาไว้ในครอบครองสักคัน ถือเป็นถ้วยรางวัลแห่งความสำเร็จของชีวิตก็ว่าได้ แต่ในปัจจุบันนี้ ความฝันที่จะไขว่คว้าบิ๊กไบค์มาครองไม่ได้เป็นเรื่องยากเลย ด้วยราคาที่ปรับระดับลงมา รวมทั้งโชว์รูมหลากหลายแห่งมาเปิดตัวในประเทศไทย ทำให้ราคาบิ๊กไบค์ในตอนนี้ปรับลงมามาก แต่คำถามสำคัญก่อนการซื้อบิ๊กไบค์คือ รถบิ๊กไบค์ มีกี่แบบ และแบบไหนถึงจะใช่สำหรับคุณ รู้ใจขอช่วยคุณหารถบิ๊กไบค์คันโปรดของคุณว่าเป็นแบบไหน ไปดูกันเลย

รถบิ๊กไบค์มีกี่แบบ ?
          รถบิ๊กไบค์มีกี่แบบ เป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับผู้ที่กำลังจะเข้าสู่วงการรถจักรยานยนต์คันโต เพราะสำหรับคนโดยทั่วไปเมื่อพูดถึงบิ๊กไบค์ ก็จะนึกถึงรถในรูปแบบของ ชอปเปอร์ หรือ มอเตอร์ไซค์คันโตแฮนด์สูงและมีถังน้ำมันขนาดใหญ่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงแค่หนึ่งในหลากหลายรูปแบบของ “จักรวาลบิ๊กไบค์” เพื่อช่วยให้คุณตัดสินได้ดียิ่งขึ้น รู้ใจจึงขอแนะนำให้คุณรู้จักกับแบบต่าง ๆ ของรถบิ๊กไบค์ว่ามีแบบไหนบ้าง ?

ทัวริงไบค์ (Touring Bike)

1.ทัวริงไบค์ (Touring Bike)
          ถือเป็นรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์แบบแรกที่อยู่ในภาพจำของใครหลายคน กับ ทัวริงไบค์ (Touring Bike) ภาพของรถจักรยานยนต์ทรงโตพลังแรง เสียงท่อที่ดังสนั่น ชุดประดับตกแต่งสำหรับการเดินทางไกลแบบเต็มพิกัด สำหรับ ทัวริงไบค์ ถือเป็นรูปแบบของรถบิ๊กไบค์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการออกแบบที่ถูกเน้นมาเพื่อสำหรับการเดินทางไกล จึงมีเบาะที่นั่งขนาดใหญ่ นั่งสบาย พร้อมทั้งมีช่องสำหรับการเก็บสัมภาระได้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญในประเทศไทยมีกลุ่มผู้ใช้ทัวริ่งไบค์ของแต่ละจังหวัดที่จัดกลุ่มออกเดินทางร่วมกันอยู่บ่อย ๆ จึงถือได้ว่าเป็นรถที่จัดหาง่าย ใช้งานสะดวก และมีกิจกรรมมากมายให้เข้าร่วมอยู่เป็นประจำ

ชอปเปอร์ (Chopper)

2.ชอปเปอร์ (Chopper)
          อีกหนึ่งบิ๊กไบค์ยอดนิยมที่ทุกคนพบเห็นกันบ่อย ๆ คือ บิ๊กไบค์สายชอปเปอร์ (Chopper) ที่ถือเป็นภาพลักษณ์ของบิ๊กไบค์ในความคิดของคนทั่วไป โดยเฉพาะแบรนด์ดังอย่างฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ซึ่งออกแบบรถในลักษณะที่เรียกว่าชอปเปอร์ออกมาสู่ท้องตลาด กลายเป็นบิ๊กไบค์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ชอปเปอร์จะเป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่แฮนด์สูง ที่นั่งใหญ่หนา เหมาะสำหรับการใช้งาน ทั้งการใช้ชีวิตในเมือง ไปจนถึงขับรถทางไกล สำหรับสายญี่ปุ่นจะมีทั้งรุ่น Flatbob และ custom ให้เลือกไว้ใช้งานด้วย ที่สำคัญ ราคาเอื้อมถึงได้ไม่ยากเลย

เน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike)

3.เน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike)
          อีกหนึ่งรูปแบบของบิ๊กไบค์ยอดนิยม สำหรับรถสายเน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike) บางค่ายจะเรียกว่า รถสายสตรีท เพราะมีรูปลักษณ์ผสมผสานกันระหว่างรถทัวริงไบค์กับรถสปอร์ตไบค์ คือการเน้นหนักไปยังความหนาใหญ่สไตล์ทัวริง แต่ลดทอนอุปกรณ์บางอย่างออกไป เพิ่มดีไซน์ให้มีความโดดเด่นทันสมัยพร้อมกับการเปลือยเครื่องให้เห็นความแข็งแกร่งแห่งพลังเครื่องยนต์ จึงทำให้เป็นรถแนวผสมผสานที่เป็นการออกแบบอย่างลงตัวทั้งดีไซน์และการใช้งาน

สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)

4.สปอร์ตไบค์ (Sport Bike)
          ด้วยรูปทรงที่แตกต่างจนทำให้หลายคนคิดถึงไม่ถึงเลยว่า สปอร์ตไบค์ (Sport Bike) นับเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของรถบิ๊กไบค์ด้วย เพราะถ้านำเรื่องของกำลังเครื่องยนต์มาเป็นเกณฑ์ต้องถือว่า สปอร์ตไบค์ เป็นหนึ่งในครอบครัวรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ด้วย เพียงแต่ดีไซน์ที่ถูกออกแบบมา มีลักษณะปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว มีความหลากหลายของแบบรถตามขนาดของเครื่องยนต์ มีตั้งแต่รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 250 CC. จนถึงระดับ 1000 CC. เลยทีเดียว การออกแบบในแต่ละรุ่นเน้นการทำความเร็ว และสร้างความสะดุดตาให้กับผู้พบเห็นมากที่สุด

เอ็นดูโรไบค์ (Enduro Bike) และ โมโตครอสไบค์ (Motocross Bike)

5.เอ็นดูโรไบค์ (Enduro Bike) และ โมโตครอสไบค์ (Motocross Bike)
          รถมอเตอร์ไซค์วิบาก คือนิยามที่นักขับชาวไทยมอบให้กับรูปแบบของรถในกลุ่มนี้ ถือเป็นบิ๊กไบค์เฉพาะแบบ เฉพาะกลุ่มที่ได้รับความนิยมแบบเฉพาะสำหรับนักขับสายลุยผู้ชื่นชอบการผจญภัยไปในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง การตกแต่งรถประเภทนี้จึงต้องมีทั้งพลังเครื่องยนต์ที่แรง มีความปราดเปรียวสำหรับการควบคุมรถ สามารถพาเจ้าของบุกตะลุยไปยังดินแดนต่าง ๆ ด้วยพลังการขับเคลื่อนอันแสนวิเศษสุด จึงนับเป็นรถบิ๊กไบค์อีกตระกูลที่ได้รับความชื่นชอบในรูปแบบเฉพาะและยังคงครองสัดส่วนของตลาดเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นในไลน์การผลิตรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ยังมีประเภทของรถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย อาทิ ในรูปแบบ โมตาร์ดไบค์ (Motard Bike) หรือ ดูออล เพอร์โพส ไบค์ (Dual Purpose Bike) แม้กระทั่ง สกู๊ตเตอร์ไบค์ ( Scooter Bike ) ด้วย ดังนั้นการทำความรู้จักรถและศักยภาพของบิ๊กไบค์ จึงมีความจำเป็นต่อการเลือกรถที่ใช่สำหรับคุณด้วย

Scroll to Top